Template Information

Home » » Những chuyện cười ra nước mắt ở Triều Tiên (p2)

Những chuyện cười ra nước mắt ở Triều Tiên (p2)

Written By Unknown on Wednesday, April 30, 2014 | 6:02 AM

(MegaFun) - Trong khi thế giới đang hướng tới sự mở cửa, thông thương với quốc tế, Triều Tiên vẫn là một mảnh đất 'bí ẩn" vì sự kín kẽ không giống ai của mình.

>> Những chuyện cười ra nước mắt ở Triều Tiên (p1)

5 - Muốn ở Bình Nhưỡng, phải cười với người nước ngoài

Hộ khẩu Bình Nhưỡng là một trong những phần thưởng lớn nhất mà chính phủ Triều Tiên dành cho người có công với đất nước. Từ tướng tá quân đội, anh hùng lao động đến các vận động viên xuất sắc giành huy chương ở Olympic, tất cả đều được ghi nhận công lao bằng một suất hộ khẩu ở thủ đô.


Người dân Triều Tiên cười tươi trước ống kính phóng viên nước ngoài

Có hộ khẩu Bình Nhưỡng đồng nghĩa với việc sẽ được miễn học phí, viện phí. Người Bình Nhưỡng cũng luôn là những người đầu tiên có được thực phẩm từ kho dự trữ vốn ít ỏi của Triều Tiên.

Có hộ khẩu Bình Nhưỡng đồng nghhĩ với việc được dùng điện 24/24, được xem tivi, được vào mạng internet của nhà nước cung cấp. Các trường đại học thì luôn ưu tiên cho người Bình Nhưỡng. Hay khi sắp xếp công việc thì người Bình Nhưỡng cũng là đối tượng được xem xét trước.

Đi kèm với quyền lợi, người Bình Nhưỡng có những nghĩa vụ bắt buộc như phải sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể, đồng diễn, cổ vũ duyệt binh hoặc đơn giản nhất là cười và tỏ ra thật hạnh phúc nếu gặp người nước ngoài.

6 - Dùng lịch riêng 

Lịch ở trên máy tính của Triều Tiên không hiện năm 2014 mà là năm 103, tức số năm từ lúc cố chủ tịch Kim Nhật Thành được sinh ra. Ông Kim Nhật Thành là người khai sinh ra CHDCND Triều Tiên và được tôn là chủ tịch vĩnh viễn của đất nước.

Những người dân bình thường không có quyền truy cập Internet. Đặc quyền này dành cho một số ít những quan chức trong nước, được biết đến như giới tinh hoa, cùng một số nhà khoa học và học giả.

Máy tính tại các quán cafe Internet ở Triều Tiên không chạy trên hệ điều hành Windows mà là Red Star, hệ điều hành do Triều Tiên xây dựng, được thông báo là do chính cố lãnh đạo Kim Jong-il viết ra. Một file readme cài đặt sẵn sẽ cho bạn biết tầm quan trọng của hệ điều hành này đối với đất nước.

Có khá nhiều điều "lạ kỳ" trong các trang web chính thức của Triều Tiên, có những chương trình đặc biệt tự động chèn vào mỗi trang. Chức năng này đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Mỗi khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un được nhắc đến, tên của ông được tự động được hiển thị đậm hơn và to hơn những ký tự xung quanh. Không to hơn nhiều nhưng đủ để làm nó nổi bật.

7- Sở thú ở Triều Tiên

Nằm trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ Cách mạng, gần với vườn Bách thảo, Vườn thú Bình Nhưỡng mở cửa suốt ngày, nhưng hầu như chỉ đón đông khách vào dịp cuối tuần.

Những chú chó đốm do cố Chủ tịch Kim Jong Il gửi tặng vườn thú

Sở thú đúng tiêu chuẩn Châu Á, khá rộng nhưng đơn giản đến mức đơn điệu. Ngoài một số con vật bình thường như voi, khỉ, hổ...., sở thú này còn có cả chó, mèo..., đây là những con vật do cố chủ tịch Kim Jong Il gửi tặng.

Một chú chó St. Bernard do cố Chủ tịch Kim Jong Il gửi tặng

8 - Lãnh tụ có nhiều danh hiệu nhất 

Nếu có cuộc thi lãnh tụ có nhiều danh hiệu được xưng tụng nhất, có lẽ lãnh tụ của Triều Tiên phải đứng đầu.

Từ năm 1973-2012, ông Kim Jong Il đã được ca ngợi bằng gần 60 danh hiệu. Nếu tính cả các danh hiệu của ông Kim Nhật Thành thì con số phải lên đến hàng trăm.


Kim Nhật Thành được xưng tụng là 'Thái dương'

Hai cha con cố lãnh tụ được tung hô là: ‘Anh hùng người trời’, ‘Bầu trời của vạn dân’,’ Thái dương của thế kỉ 21’... Trong đó ‘Thái dương’ là danh hiệu được xưng tụng nhiều nhất cho cha con cố lãnh tụ, vì người Triều Tiên quan niệm mặt trời mang đến ánh sáng và sự ấm áp cho con người. Liên quan đến ‘Thái dương’, có những danh hiệu như : Thái dương của nhân loại, Thái dương vĩnh cửu, Thái dương của cách mạng, Thái dương của cuộc đời, Thái dương của hy vọng và rất nhiều ‘Thái dương’ khác.

Ngoài ra, cha con cố lãnh tụ còn có những danh hiệu như Vĩ nhân nhân đức động thiên hạ, Vị nguyên lão vĩ đại của nhân loại, Cha đẻ của thế giới chính trị, Bầu ngực nhiệt huyết để nhân dân tin tưởng. Những mỹ từ mà giới quân sự dùng để tung hô cha con cố lãnh tụ nghe còn “kêu hơn”: Nhà sáng tạo và thực hiện tư tưởng quân sự tiên tiến, Nhà chiến thuật chiến lược thần kỳ, Nhà quân sự vạn mỹ vô khuyết, Nhà quân sự bách chiến bách thắng, Tướng quân của các tướng quân, Biểu tượng của người thắng mọi kẻ địch, Nhà nghệ thuật lãnh đạo đệ nhất thiên hạ, Tư lệnh bất bại...

(còn nữa)

Ngân Giang (tổng hợp)
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger