Template Information

Home » » Biến cố Bình Dương - Điểm khởi đầu của cuộc tổng khủng hoảng toàn diện

Biến cố Bình Dương - Điểm khởi đầu của cuộc tổng khủng hoảng toàn diện

Written By Unknown on Wednesday, May 14, 2014 | 5:31 AM

Lê Thu Hà - Nhiều ý kiến cho rằng có một thế lực ngầm đứng đằng sau cuộc bạo loạn của công nhân Bình Dương ngày hôm qua, 13/05/2014, đã giật dây, kích động công nhân lao động nhằm phong tỏa các cuộc biểu tình ôn hòa, bất bạo động của lực lượng đấu tranh dân chủ về sau đồng thời tạo điều kiện cho Trung Quốc mang quân xâm lược sang Việt Nam với lý do là bảo vệ công dân Trung Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam theo tôi là một nhận định hoàn toàn không có cơ sở.

Thứ nhất, nếu dựa trên tuyên bố của Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh - rằng phía Việt Nam phải đảm bảo an toàn cho các công dân và công ty Trung Quốc trên lãnh thổ của mình, vào hôm thứ Hai, ngày 12/05/2014 để cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy có âm mưu, bàn tay của Trung Quốc nhúng vào trong cuộc bạo loạn ngày hôm qua thì phải chăng Trung Quốc đã quá sơ hở? Với một chính quyền lươn lẹo, lắm thủ đoạn như Trung Quốc, chắc chắn không thể có một kịch bản nào tồi hơn thế.

Thứ hai, nếu cho rằng đây là âm mưu của chính quyền nhắm vào lực lượng đấu tranh dân chủ, thì chắc chắn không có những bài viết của một số tờ báo đưa tin rằng ban đầu đây là một cuộc biểu tình ôn hòa, sau đó một số đối tượng quá khích đã đập phá, kích động, tấn công các nhà máy. Báo Lao Động hôm nay đưa tin an ninh đã bắt giữ hàng loạt đối tượng phá hoại, kích động công nhân, không thấy nhắc đến có âm mưu của "thế lực phản động" trong những bản tin đó. Hơn nữa, nếu đây là kịch bản mà chính quyền cố tình dựng lên, thì phải chăng họ đã quá mạo hiểm?

Thứ ba, nếu không phải là âm mưu của chính quyền, thì lực lượng an ninh ở đâu, sao không can thiệp sớm? Về vấn đề này, tôi cho rằng với lực lượng an ninh được huấn luyện để chỉ chuyên đi đàn áp nhân dân, người đấu tranh, còn với những vấn nạn nhiễu nhương xảy ra trên đất nước, họ luôn thiếu trách nhiệm, và thực tế đã nhiều lần chứng minh năng lực yếu kém, khả năng xử lý tình huống chậm chạp của an ninh Việt Nam.

Lý giải cho hành động bạo loạn, mất kiểm soát của công nhân Bình Dương ngày hôm qua, theo tôi, chỉ có một lý do duy nhất, đó chính là hành động tự phát, bắt nguồn từ việc chống đối Trung Quốc mang giàn khoan vào vùng biển Việt Nam thì ít mà nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo động này phần lớn lại đến từ sự uất ức, kìm nén lâu ngày dưới điều kiện lao động, sinh hoạt bị chèn ép, đời sống khó khăn, không được đảm bảo, chủ đầu tư bóc lột sức lao động, các công đoàn thì vô trách nhiệm, không bảo vệ quyền lợi cho người công nhân, không phổ biến kiến thức để công nhân nâng cao nhận thức, có hiểu biết về quyền công dân; đình công, đấu tranh ôn hòa để đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân. Sự dồn nén, căm phẫn, uất ức lâu ngày cứ như một quả mìn hẹn giờ, đến thời điểm thích hợp sẽ bùng nổ.

Đây là hậu quả tuyệt nhiên không thể tránh khỏi dưới một thể chế độc tài toàn trị, khi mọi giá trị, kiến thức về nhân quyền, dân quyền cơ bản đã bị bưng bít, không được phổ cập đến người dân hòng thao túng quyền lực để nhà cầm quyền dễ bề thống trị. Dưới lớp áo của sự thống trị một chiều mà không phải là sự tương tác, kiểm soát quyền lực qua lại hai chiều đó, người dân đã bị ngu dân, không có đủ hiểu biết, nhận thức cũng như trình độ để nhận định về những quyền cơ bản mà mình có được, do đó đã dẫn đến những hành động mông muội, cảm tính, hoang dã như vừa qua. Ngay đến cả tầng lớp trí thức, sinh viên, việc hiểu biết những vấn đề cơ bản về nhân quyền, dân quyền, các giá trị nhân bản... vẫn còn là điều xa lạ, huống hồ là tầng lớp công nhân. Cho nên, theo tôi, hành động bạo loạn vừa qua là dấu hiệu bắt đầu của sự sụp đổ liên hoàn về cấu trúc xã hội Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt nổi bật rõ nét sau hành động xâm lăng của Trung Quốc khi mang giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, tạo nên một bước ngoặt, một biến chuyển lớn trong nhận thức của nhân dân về sự tồn vong của đất nước. Hậu quả khôn lường của những hành động mông muội này là điều không thể tránh khỏi, là biến cố tất yếu xảy đến cho bất cứ dân tộc nào sống lay lắt dưới những chế độ độc tài. Mà với Việt Nam, điều đặc biệt hơn, đắng cay hơn, khó khăn gấp bội lần hơn lại nằm ở chỗ, đó là một xã hội tôn sùng những giá trị... hoang tưởng do bị dắt mũi quá lâu, ngộ độc quá sâu khi đã bị tước đoạt quyền được tự do lựa chọn, tiếp xúc với những nguồn thông tin khác, những giá trị khác. Chính sự độc tài toàn trị nhằm độc tôn quyền lực này mà chính quyền đã bỏ tù những người yêu nước lên tiếng cảnh báo nguy cơ xâm lược của Trung Quốc, bỏ tù những người vì quyền lợi của công nhân đã dũng cảm đứng lên tổ chức đình công, biểu tình ôn hòa đòi quyền lợi cho công nhân ở các công ty có chủ là Trung Quốc.

Biến cố ở Bình Dương, theo tôi chỉ mới là sự khởi đầu cho một chuỗi các biến cố về sau, tuy thực tế tôi hoàn toàn không ủng hộ đấu tranh bằng bạo động, bạo lực cách mạng, nhưng với tình hình thực tiễn ở Việt Nam, đáng tiếc điều này sẽ không thể nào tránh khỏi. Dân tộc Việt Nam sẽ còn phải gánh chịu những hậu quả khôn lường nữa, trong bối cảnh khi Việt Nam đang lâm vào một cuộc khủng hoảng toàn diện trên mọi mặt, kinh tế tuột dốc không phanh, các giá trị văn hóa suy đồi, đạo đức băng hoại, dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị, trong khi lực lượng đấu tranh dân chủ còn mỏng và yếu. Nhân dân Việt Nam hãy chuẩn bị tinh thần để đối mặt với một giai đoạn tối tăm sắp đến, giai đoạn khi mà mọi khủng hoảng đạt đến cao trào để chấm dứt một triều đại đã mang lại nhiều đau thương nhất, đen tối nhất trong lịch sử dân tộc - thời kỳ Sản trị.

Nguồn: FB Lê Thu Hà
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger