Template Information

Home » » Cập nhật tin tức chiến đấu ngoài giàn khoan ngày 13/5/2014

Cập nhật tin tức chiến đấu ngoài giàn khoan ngày 13/5/2014

Written By Unknown on Tuesday, May 13, 2014 | 9:27 AM

Nguyễn Thùy Trang - Sáng ngày 13/5, vào lúc 8 giờ 30, các chiến sĩ trên tàu CSB-4082 chưa kịp uống café, đã bị 3 chiếc Hải Giám và Tuần Duyên đồng loạt tấn công từ 3 hướng, chiếc Tuần Duyên đâm vào ngang hông, làm sạt 10m lan can tàu.

Chiếc CSB-4032 cũng cùng chung số phận,Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu hải giám 7028, hải cảnh 46001 và một tàu không rõ số hiệu bao vây CSB-4032 của Việt Nam. Tàu Trung Quốc phun nước, tàu hải cảnh 46001 lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu CSB-4032 làm gãy lan can, hỏng 3 thông gió trên tàu.

Tuy bị sạt lan can, chiếc CSB-4032 vẫn cố vượt qua được vòng vây, tiếp cận phía Tây giàn khoan, dùng loa có công xuất lớn yêu cầu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó ở phía Đông giàn khoan, chiếc Kiểm ngư 628 đã anh dũng, đột nhập vượt qua được vòng vây 10 Hải Lý, và sau đó 7 Hải Lý, chiếc 628 của Việt Nam tăng tốc độ gần đạt tới 5 Hải Lý cách giàn khoan thì bị quân hộ vệ phía địch tràn lên đông như kiến, tập trung rượt bắt chiếc Kiểm ngư 628.

Súng đại liên trên các tàu Tuần Duyên Trung Quốc quay nòng, chỉa thẳng vào như chuẩn bị bắn nát chiếc 628 của VN, không nao núng trước mũi súng quân thù, chiếc 628 vẫn lao nhanh vào giàn khoan, tới 5 Hải lý thì bị nhiều tàu Trung Quốc bao vây, chặn đầu tàu, dùng súng nước xịt bể kính, làm hỏng máy camera trước tàu và thiết bị loa phóng thanh.

Tuy nhỏ nhưng có võ, chiếc 628 của Kiểm Ngư đã lần nữa, làm cho nhóm tàu hộ vệ giàn khoan ăn ngủ không yên. Không những thế, nhiều chiếc tàu Kiểm Ngư khác cũng xông pha ngang dọc, quyết tâm đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc lấn chiếm biển Đông.

Lực Lượng Kiểm Ngư VN, mới được thành lập ngày 25 tháng 01 năm 2013. Các chiến sĩ đa số là những Kiểm ngư rất trẻ nhưng đầy nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu, cho tới ngày 13/5/2014, lực lượng Kiểm Ngư VN đã điều tổng cộng 14 tàu và 300 chiến sĩ ra giàn khoan để hỗ trợ, chiến đấu cùng Cảnh Sát Biển.

Phát biểu tại cuộc họp sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Oai-Cục Trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, tình hình diễn biến trên thực địa ngoài biển Đông vẫn đang căng thẳng. Trung Quốc đã huy động 80 tàu trong đó có 1 tàu hộ vệ tên lửa luôn kề sát để hộ vệ cho giàn khoan và hai tàu tấn công nhanh để cản phá lực lượng của ta. Trong khi đó phía ta chủ yếu là tàu dân sự. Thậm chí, có những lúc có 3-5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư của ta để cản phá chúng ta.

Mặt khác, các tàu của Trung Quốc tiếp tục dùng các vòi rồng với tốc độ bắn xa 200m có sức mạnh làm kính tàu kiểm ngư bị vỡ, thậm chí người bị bắn trúng sẽ bị quật ngã; tàu Trung Quốc còn có hành vi đâm trực diện ở góc lớn vào tàu kiểm ngư của ta, gây nguy hiểm lớn cho các kiểm ngư viên, khiến tàu của ta có nguy cơ bị đắm.

"Do vậy, mặc dù phía ta đã cố gắng né tránh nhưng thống kê đến nay đã có 9 kiểm ngư viên bị thương, song nhờ sự chăm sóc y tế kịp thời, toàn bộ tàu và các kiểm ngư viên đã hồi phục và quay trở lại điểm nóng," Cục Trưởng Nguyễn Ngọc Oai cho biết.

Hiện nay với tổng số giao động khoản 80-90 tàu, Trung Quốc đã sử dụng 9 loại tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, bao gồm các tàu quân sự, tàu hải cảnh, tàu hải giám, hải tuần, tàu ngư chính, tàu kéo cứu hộ, tàu vận tải, tàu dầu và tàu cá vỏ sắt.

Vào sáng 13/5, Trung Quốc đã điều 86 tàu hộ tống, trong đó 2 tàu quân sự gồm một tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534, một tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786.

Cục Kiểm ngư đã có đường dây nóng với các nước trong khu vực. Hàng ngày có rất nhiều cuộc gọi điện đến để chia sẻ từ đồng bào trong và ngoài nước.

Các bạn có thể gọi đường dây nóng cho Cục Kiểm theo số điện thoại 4.62737323 để hỗ trợ tinh thần chiến đấu cho các chiến sĩ ngoài biển khơi.

Nguồn: FB Nguyễn Thùy Trang
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger