Template Information

Home » » Phân tích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại ASEAN

Phân tích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại ASEAN

Written By Unknown on Monday, May 12, 2014 | 4:12 PM

Ngoc Nhi Nguyen - Tại cuộc họp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Miến Điện vào 2 ngày 10 và 11- 05 vừa qua , TT Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã có bài phát biểu kêu gọi sự giúp đỡ của 10 nước láng giềng về việc TQ cắm giàn khoan vào lãnh hải VN .

Hãy thử phân tích xem ông nói gì và lời nói của ông có lý lẽ thuyết phục hay không . [*]


Toàn văn bài phát biểu , ngoài những câu xưng tụng xã giao bình thường , chúng ta chỉ thấy VN toàn xin với xỏ , toàn yêu cầu người ta giúp và làm cho mình , còn chẳng thấy VN đưa ra được đóng góp hay ý kiến gì cụ thể nhằm xây dựng cho tổ chức được vững mạnh cả !

- Đầu tiên NTD nhấn mạnh rằng " Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng. "

Nhưng trên thực tế chỉ có mỗi 1 mình VN là bị TQ đe dọa nghiêm trọng . TQ chưa dám đụng đến Singapore , Mã Lai , chỉ mới " thử lửa " với Phi Luật Tân thì đã bị kiện ngay ra tòa án quốc tế , và tàu TQ léng phéng vào vùng biển của Phi thì bị bắt ngay . Chỉ có VN là tha hồ cho TQ chiếm biển đảo , bắn giết ngư dân và đặt giàn khoan mà không dám làm gì hết .

- Sau đó NTD than vãn " Việt Nam đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. " .

Các nước nghe than câu này xong sẽ đương nhiên đặt câu hỏi là ngoại giao , đối thoại không xong tại sao không dùng biện pháp quân sự ? Tại sao không huy động tàu chiến , tàu ngầm , hải quân ... ra đó ép tàu TQ phải dời đi và phải rút giàn khoan ?

Khi có kẻ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ , lãnh hải mà dùng hết mọi phương tiện ngoại giao đàm phán vẫn không xong thì chủ nhà có quyền dùng biện pháp mạnh , đó là quân sự . Chủ nhà có vũ khí có quân đội không xài lại chạy đi cầu viện nước khác đuổi giặc ngoại xâm giùm cho mình thì là lý lẽ gì ?

- NTD cho biết " Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. "

Các nước nghe qua như vậy thì họ sẽ nghĩ thằng xâm lược nước mình mà mình vẫn hết sức muốn tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với nó thì còn kêu ca gì nữa ? Nếu VN coi trọng tình hữu nghị với TQ hơn là chủ quyền biển đảo thì cứ mặc cho TQ muốn khoan ở đâu thì khoan , muốn neo tàu ở đâu thì neo thì quan hệ hữu nghị tốt đẹp ngay ấy mà .

Theo các bạn thì nếu có thằng hàng xóm nó la làng nó bị cướp , nó nhờ các bạn giúp sức đuổi thằng cướp đi giùm nhưng chính bản thân nó lại không muốn làm mất lòng thằng cướp , vẫn muốn giữ mối quan hệ tình bạn tốt đẹp với thằng cướp , thì các bạn có ngu gì đút đầu vào gây thù chuốc oán với thằng cướp đó để giúp thằng hàng xóm cà chớn này không ?

Khỏi cần là thủ tướng hay học thức cao xa gì , 1 đứa trẻ lên 10 cũng biết trong trường hợp này chẳng ai dại gì đưa đầu ra giúp 1 thằng hàng xóm như vậy cả , nhất là sau khi nó nhờ vả thì phần còn lại của bài phát biểu chả thấy nó có tinh thần đóng góp cụ thể gì cho tổ chức chung .

Một nhóm 10 người mà có 1 thằng chỉ xin chứ không góp gì hết thì nhóm đó có muốn chơi với thằng đó không ?

Chính vì vậy mà tại Hội Nghị , thủ tướng các nước chỉ nói vài câu lấy lệ tỏ ý quan ngại , còn toàn bộ Hội nghị không ai để ý đến bài phát biểu của NTD . Bài phát biểu khai mạc và bế mạc của Thủ tướng Miến Điện ông Thein Sein không hề nhắc gì đến vấn nạn của Việt Nam . Lời kêu gào của NTD hoàn toàn lạc lõng .

Thực tế NTD là 1 kẻ vô học , tiếng Anh 1/2 chữ không biết , bằng thì là bằng giả , làm sao hiểu tình hình quốc tế ? Những bài phát biểu của ông toàn là do ai khác viết cho , ông chỉ cầm giấy đọc .

Ngày xưa đảng CSVN có cố vấn Liên Xô và Tàu nên làm việc còn có quy củ , hiệu quả , phát biểu còn có tí trình độ . Ngày nay không còn sự hậu thuẫn đó , các cố vấn của chính quyền CSVN chắc cũng còn toàn là thứ thất học , bằng giả bằng dỏm , nên đưa ra những chính sách , đường lối , các hướng giải quyết vấn nạn quốc gia quá tệ hại và hoàn toàn vô dụng .

Người dân VN trông mong được gì vào những lãnh đạo như thế này ?

Ngoc Nhi Nguyen

_____________________

[*]. http://baodientu.chinhphu.vn/Tin-noi-bat/Toan-van-phat-bieu-cua-Thu-tuong-Nguyen-Tan-Dung-tai-Hoi-nghi-Cap-cao-ASEAN-lan-thu-24/199019.vgp
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger