Template Information

Home » » Sau biểu tình, người dân lo ngại CSVN vẫn muốn ve vuốt Trung Cộng

Sau biểu tình, người dân lo ngại CSVN vẫn muốn ve vuốt Trung Cộng

Written By Unknown on Monday, May 12, 2014 | 11:36 AM

(Dân News) - Sau các cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Việt Nam tuần qua, dân chúng ngày càng đưa ra thêm nhiều bằng chứng cho thấy các vụ va chạm giữa người dân và an ninh, đặc biệt, nhiều nhận định lo ngại rằng CSVN vẫn muốn ve vuốt Bắc Kinh hơn là đối đầu.

Tác giả Chris Brummitt của AP chứng kiến các cuộc xuống đường, cho biết rằng sự tức giận của người Việt Nam với Trung Quốc đã lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, sau khi Bắc Kinh triển khai một giàn khoan dầu ở vùng biển tranh chấp.

Việc này cũng đặt ra một câu hỏi khó cho các nhà lãnh đạo CSVN là nên cho phép dân chúng được biểu tình ở mức độ nào,để nó không trở thành những cuộc xuống đường vạch mặt và chống lại chế độ độc tài của họ?

Ở một mức độ nào đó, Đảng Cộng sản cầm quyền muốn khai thác hình ảnh tức giận của người dân Việt Nam trên đường phố để khuếch đại sự phẫn nộ với Trung Quốc, đồng thời thu hút sự cảm thông từ quốc tế, sau khi tàu hải quân của hai nước đã vướng vào một bế tắc căng thẳng gần giàn khoan ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Theo bản năng, chính quyền CSVN vẫn ngờ vực mọi loại tụ tập công cộng, những thứ ít nhiều có nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại của chế độ. Tuy vậy, chính quyền CSVN cũng nhìn thấy rõ một tiềm lực tập hợp lớn từ các thành viên của phong trào bất đồng chính kiến ​​trong nước. Những người này vốn đã có sẵn tinh thần chống Trung Quốc vững chắc, và CSVN cũng muốn lợi dụng sức mạnh này để đối phó với bên ngoài.

Qua cuộc biểu tình lần này, dân chúng xuống đường cũng đã khéo léo kêu gọi chính quyền CSVN hành động theo chủ nghĩa dân tộc, từ bỏ chủ nghĩa cộng sản. Rất nhiều biểu ngữ và khẩu hiệu đã nhấn mạnh rằng Việt Nam phải ngay lập tức từ bỏ Bắc Kinh như một hình mẫu kinh tế và chính trị.

Tuy vậy, nhiều nhà phân tích cũng cho biết, nhiều biểu hiện dè dặt của giới chóp bu Hà Nội vẫn cho thấy rằng CSVN vẫn còn muốn ve vuốt Bắc Kinh để nối lại quan hệ.

Hiện tại thì Đảng CSVN đang cầu xin quốc tế giúp mình, nhưng Đảng CSVN cũng không dám làm bất cứ điều gì thêm, khiến mối quan hệ với Bắc Kinh bị đổ vỡ nghiêm trọng hơn. Một trong những lý do lớn nhất, vì Bắc Kinh đang nắm phần yết hầu kinh tế của Hà Nội.

Tình hình cho thấy Trung Quốc sẽ không lùi bước. Và người dân sẽ lại xuống đường. Chắc chắc CSVN sẽ dùng đến việc đàn áp vì quá rối trong giải pháp cai trị lúc này, bất chấp việc họ có bị gọi là bán nước hay không.

Dân News tổng hợp
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger