Template Information

Home » » Trần Thị Ngọc Minh : một người mẹ vô cùng can đảm

Trần Thị Ngọc Minh : một người mẹ vô cùng can đảm

Written By Unknown on Friday, August 1, 2014 | 1:54 PM

Ngoc Nhi Nguyen - Lần đầu tiên mình được biết đến bà Trần Thị Ngọc Minh , thân mẫu của nhà tranh đấu Đỗ Thị Minh Hạnh, là lúc bà sang Đông Âu vận động cho cô con gái út còn đang trong tù với bản án 7 năm , là năm 2012 . Ngay từ lúc ấy bà đã phải chịu sự đánh phá trong nước của ban Tuyên giáo của đảng CSVN với hàng loạt bài viết chửi rủa , phê phán , xuyên tạc , và phải chịu cả sự nghi ngờ , xầm xì của 1 số người hải ngoại , thắc mắc tại sao con trong tù mà mẹ được đi nước ngoài ..v..v.. Thời gian đó hẳn phải vô cùng khó khăn cho bà .

Sự thực là bà đã được giúp đỡ ra đi trong âm thầm và bất ngờ . Cách làm việc của cơ chế CS là trên có lệnh thì dưới mới bắt , bà Ngọc Minh bất ngờ cầm hộ chiếu ra phi trường lên máy bay , trong khi chưa có tên trong danh sách bị câu lưu thì bà mới đi thoát được .

Từ năm 2012 đến nay , mặc dù trong người không khỏe vì bệnh tiểu đường và gan , thận yếu , bà vẫn nén cơn đau , âm thầm chịu đựng đi khắp nơi , Mỹ , Úc , Canada , và các nước Đông Âu vận động cho con gái , cùng những người bạn đấu tranh của con mình .

Nói về cô con gái út Đỗ Thị Minh Hạnh , bà Ngọc Minh nghẹn ngào cho biết : Cô tranh đấu từ năm 18 tuổi , bắt đầu bằng việc giúp đỡ dân oan khiếu kiện đòi công lý , sau đó là ủng hộ , giúp đỡ các công nhân bị chủ chèn ép . Cô tham gia Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng Việt Nam , và trở thành phát ngôn viên của Ủy Ban Hành Ðộng Vì Dân Chủ .

Lúc đầu vì không hiểu việc cô làm , bà Ngọc Minh đã la mắng , cấm đoán cô . Cô đành dọn ra ở riêng cho dễ bề hoạt động . Tuy vậy khi bà bệnh , cô đã từ Trà Vinh nửa đêm đi về tận Di Linh chăm sóc , cạo gió cho mẹ , rồi đến 4 giờ sáng lại lên đường ra Trà Vinh để cùng các anh em công nhân tham gia biểu tình đòi quyền lợi chính đáng cho mình .

Mãi cho đến khi Minh Hạnh bị bắt và bị kết án 7 năm tù , bà Ngọc Minh mới nhìn rõ bộ mặt thật của đảng và nhà nước CSVN . Phiên tòa bất công không có luật sư bào chữa , thái độ hống hách tàn ác của an ninh công an , và sự đày đọa đánh đập con gái bà trong tù ... đã làm cho bà thức tỉnh , và trở thành động lực to lớn thúc đẩy bà Ngọc Minh 1 thân 1 mình , là phụ nữ đã lớn tuổi , liều lĩnh bôn ba ra nước ngoài vận động cứu con .

Nhờ những bài tường trình của bà , mà ngày nay thế giới tự do mới hiểu được tường tận hơn về tình hình các tù nhân lương tâm bị đối xử khắc nghiệt như thế nào trong các trại giam , mới rõ thêm về những khó khăn nguy hiểm mà người đấu tranh cho nhân quyền , dân chủ tại VN phải đương đầu .

Bà Ngọc Minh cho biết bà không hề được trả lương . Ngoài sự giúp đỡ của 1 số hội đoàn và các nhà hảo tâm , bà phải tự túc mọi thứ về cuộc sống . Một phần vì gắng sức đi vận động , 1 phần vì ráng tiết kiệm tiền bạc không chịu chữa trị cho mình , nên khi chị Minh Hạnh được ra tù cũng là lúc bà kiêt sức ngã gục . Hiện nay bà vừa qua 1 ca mổ khó khăn , và sức khỏe đang còn rất yếu . Thật mong cho bà sớm hồi phục và luôn được bình an .

Xin cúi đầu cảm phục tấm lòng vĩ đại của 1 người mẹ , vô cùng can đảm , sẵn sàng hy sinh thân mình vì lý tưởng của con . Càng khâm phục chị Đỗ Thị Minh Hạnh vì công cuộc tranh đấu của chị bao nhiêu , thì càng quý mến tấm lòng và sự hy sinh cao cả của mẹ chị bấy nhiêu .

Việt Nam ta còn có những bà mẹ , những người con như thế này , thì đất nước này , dân tộc này còn có cơ hội chuyển mình .

Xin cảm tạ , và tri ân sự hy sinh của những người yêu nước !

Nguồn: FB Ngoc Nhi Nguyen
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger