Template Information

Home » » Đường ngàn tỉ lún, nứt tại… ông trời!?

Đường ngàn tỉ lún, nứt tại… ông trời!?

Written By Unknown on Saturday, June 14, 2014 | 9:26 PM

Pho Ama (Chinhluan) - Chiều 13/6, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) đã tổ chức hội thảo nhằm "giải mã" hiện tượng nứt, lún vệt hằn bánh tại các dự án công trình giao thông ‘’đường ngàn tỉ’’ mà các đại biểu, nhân dân, nhất là ban đọc các báo đặt hàng loạt câu hỏi về nguyên nhân đường ngàn tỉ bị lún, nứt.

Trước tiên xin lấy dẫn chứng tiêu biểu những con đường ngàn tỉ này từ tin của VTC.Net để bạn đọc hiểu rõ hơn.

" ... Ngày 21/10/2012, Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam (VN) đã long trọng tổ chức lễ thông xe toàn tuyến đường vành đai 3. Tuy nhiên, đến nay, tức là sau hơn một năm đi vào sử dụng, trên tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện những vết lún mặt đường. Có những đoạn lún mặt đường dài tới cả cây số và sâu đến chục centimet, mưa xuống nước đọng lại như những ‘’con kinh’’ trên mặt đường và gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông tại đây.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công xây dựng năm 2006 và được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, với chiều dài 54km, vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, nhưng đã nhanh chóng bị lún, nứt, xuống cấp và phải vá víu sau đó.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khởi công tháng 12/2004 và đưa vào khai thác tháng 2/2010 với tổng đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian rất ngắn sau, mặt đường nhiều đoạn đã sụt lún, nứt thành rãnh dài gần 10km, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi... Hố sâu khoảng 5cm, rộng hơn 30cm và dài hơn 1m. Nhiều ôtô chạy với tốc độ cao khi phát hiện ổ gà phải ngoặt tay lái gấp rất nguy hiểm.

Đường Mai Chí Thọ, đại lộ được xem là hiện đại nhất TP.HCM, trong hơn 3 năm đưa vào sử dụng, phải liên tục sửa chữa do mặt đường lún, trồi nhựa. Đặc biệt, hơn 1 năm qua, đường Mai Chí Thọ đoạn qua phường An Phú, quận 2, TP.HCM bị hư hỏng nghiêm trọng nhưng đơn vị quản lý không khắc phục.

Tuyến Quốc lộ 1, đoạn Vinh – Hà Tĩnh và tuyến tránh thành phố Vinh (Nghệ An), vừa khánh thành và đi vào khai thác từ ngày 19/1/2014 nhưng đến nay cũng đã bắt đầu đuổi kịp tiến độ hỏng, lún và xuất hiện vệt hằn bánh xe. Công trình này thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Vinh - Hà Tĩnh và tuyến tránh thành phố Vinh do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi tình trạng chung “tất cả cùng hỏng”..." [*]

Ông Lê Ngọc Hoa – Tổng giám đốc CIENCO4 cho biết, tình trạng hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra trên rất nhiều tuyến quốc lộ có lưu lượng lớn, trên địa bàn rộng khắp từ Bắc đến Nam, mặc dù CIENCO4 bảo Tổng công ty đã điều tra, xem xét rất kỹ và thực hiện nhiều biện pháp nhưng tới nay vẫn phải bó tay. Còn ông Nguyễn Tuấn Huỳnh – Phó Tổng giám đốc CIENCO4 cho biết thêm, sau chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, nhiều biện pháp mạnh đưa ra để loại bỏ tất cả các nguyên nhân chủ quan của hệ thống quản lý. Tuy nhiên, hiện tượng vệt hằn vẫn tiếp tục lặp lại với mức độ hằn, lún khác nhau.

Trên thực tế, hiện tượng lún, nứt vệt bánh xe là chủ đề nóng tồn tại từ lâu nhưng chỉ tới gần đây Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng mới có công điện yêu cầu xử lý hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa và yêu cầu các bên đề xuất xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan. Từ việc chỉ đạo này mới có cuộc hội thảo như đã nói ở phần đầu.

Hầu hết các chuyên gia khoa học và doanh nghiệp liên quan đều tập trung đặt nghi vấn vào một số nguyên nhân chính như nhiệt độ môi trường thay đổi, xe quá tải, qui trình và chất lượng thi công, chất lượng nhựa đường hoặc các thành phần cốt liệu như cát, đá dăm… Cụ thể các vị cho rằng chất lượng nhựa đường nhập khẩu để sản xuất bê tông nhựa chưa được kiểm soát chặt chẽ. Hiện nhựa đường nhập khẩu vào Việt Nam từ trên 10 quốc gia bởi hơn 15 doanh nghiệp nhưng việc kiểm soát chất lượng nhựa, nguồn gốc, xuất xứ nhựa đường gặp khó khăn. Việc sử dụng tràn lan các mỏ đá khai thác phục vụ cho sản xuất bê tông nhựa ở nhiều mỏ đá không đủ tiêu chuẩn để sản xuất đá cho việc đổ bê tông nhựa dẫn đến chất lượng không đảm bảo.

Cuộc hội thảo dẫn đến thành công không thì chưa thấy báo nào nói, nhưng mới nghe đến đây nhiều ý kiến của ‘’phản thùng’’ lại rằng, từ xưa đến nay cũng làm bằng đá ấy, trộn nhựa đường ấy mà rất nhiều con đường hàng mấy chục năm chưa hỏng? Họ còn mạnh mẽ lên tiếng rằng những nhà chức năng không kiểm soát được nhựa đường nhập khẩu thì lôi cổ mấy ông có trách nhiệm ra bắt phải chịu, không có tiền bồi thường thì bỏ tù ‘’mọt gông’’ 5-7 vị là ‘’những người có trách nhiệm’’ lên sau sẽ sợ thấy bà ngay. Còn chuyện hội thảo kết luận ‘’lún, nứt là do môi trường thay đổi’’ là các vị đã phạm thượng tới Trời cao rồi!

Dân bảo, các vị cứ đoán non đoán già làm gì cho tốn kinh phí hội thảo? Đến người dân ngu ngốc nhất họ còn biết là làm thì ít bỏ túi thì nhiều thì làm sao không nứt, không lún, không mau hư hỏng cho được!

Pho Ama

_____________________

[*].  http://vtc.vn/2-491649/xa-hoi/duong-nghin-ty-lun-nut-co-phai-tat-ca-deu-dung.htm
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger