Template Information

Home » » Cập nhật: Trung Cộng đưa thêm tàu ra giữ giàn khoang trên 30 chiếc

Cập nhật: Trung Cộng đưa thêm tàu ra giữ giàn khoang trên 30 chiếc

Written By Unknown on Thursday, May 8, 2014 | 12:44 PM

Nguyễn Thùy Trang - Tin cập nhật hôm nay thì phía VN đã đưa trên 20 chiếc tàu đủ loại, trong khi đó Trung Quốc sử dụng trên 30 chiếc để đối đầu với Việt Nam.

Trong cuộc đối đầu có 2 chiếc CSB bị hư hại, một chiếc bị xé rách toạt hông, chiếc khác bị bắn nhiều lổ thủng, gây tử vong cho 4 chiến sĩ CSB và tin nầy đang được giấu kín.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì vào chiều thứ Ba 6/5. Phạm Bình Minh đã khẳng định với Trung Quốc rằng việc làm của Trung Quốc "ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam"," Việt Nam không thể chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực này và cùng đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này."

Phạm Bình Minh cho biết là: "Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình".

Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận trong thông cáo rằng bên cạnh giàn khoan 981 của Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc, nước này còn điều động một số lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, tới khu vực mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về biên giới lãnh thổ phía Việt Nam Hồ Xuân Sơn cũng đã có điện đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc Lưu Chấn Dân "để giao thiệp nghiêm túc vụ việc trên" vào hôm 4/5.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại biện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho hay trong cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã "yêu cầu phía Việt Nam dừng ngay việc cản trở hoạt động của các công ty Trung Quốc tại Tây Sa (Việt Nam gọi là Hoàng Sa)".

Phía Trung Quốc cũng đưa ra những phản đối tương tự phản đối của Việt Nam, đồng thời kêu gọi Việt Nam "chấn chỉnh việc làm sai trái vì quan hệ chung giữa hai nước".

Hãng tin nhà nước Trung Quốc nói Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã "triệu tập" Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, ông Nguyễn Văn Thơ, để phản đối.

"Ngoại trưởng Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm về giàn khoan 981 mà Trung Quốc chở tới khu vực gần bờ biển Việt Nam. Hoa Kỳ đã lên tiếng về vụ này và gọi hành động của Bắc Kinh là 'khiêu khích'.

Trong khi đó các nguồn tin cho hay ngày càng nhiều tàu của hai bên đang đối đầu nhau ở vùng biển mà Trung Quốc đặt giàn khoan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Mới nhất, một nguồn khả tín nói với BBC rằng tại nơi Trung Quốc muốn cố định giàn khoan CNOOC 981 đã xảy ra va chạm. Theo nguồn tin này, ít nhất một tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị "xé rách sườn".

Vị trí đối đầu được tin là phía nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Lý Sơn 120 hải lý.

Con số tàu Trung Quốc tăng lên gần 30 chiếc trong chỉ một hôm sau đó. Ngày 3/5, Cục Hải sự Trung Quốc đăng cảnh báo tàu thuyền trong ba tháng không tiếp cận phạm vi bán kính 1 hải lý quanh giàn khoan sẽ đặt cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, thuộc lô dầu khí mà Việt Nam đánh số 143.

Phạm vi này được tăng gấp ba lên 3 hải lý hôm 5/5 sau khi Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối.

Con số tàu mỗi bên lên tới hàng chục, phía Việt Nam được tin chỉ sử dụng tàu cảnh sát biển dùng biện pháp đâm húc và vòi rồng để cản đường.

Nguồn: FB Bs. Nguyễn Thùy Trang

_________________________________

 Ghi chú : 

(*) Trong phần tin tức trên có nhiều trích đoạn, ý chính từ trang tin tức BBC Vietnamese
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger