Template Information

Home » » Toàn bộ sự thật về giàn khoan của Trung Quốc ở biển Đông

Toàn bộ sự thật về giàn khoan của Trung Quốc ở biển Đông

Written By Unknown on Tuesday, May 6, 2014 | 10:53 AM

Ngoc Nhi Nguyen - Đây là tin tức thu thập từ hàng chục tờ báo điện tử và các trang mạng nước ngoài ( tiếng Anh ) nói về vấn đề TQ đặt giàn khoan dầu mỏ ở biển Đông và nay đã xâm phạm vào lãnh hải của Việt Nam như thế nào .

Từ năm 2009 Trung Cộng đã tuyên bố ý định sẽ khoan dầu ở biển Đông suốt trong phạm vi đường lưỡi bò mà Trung Cộng đã tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình . Trung Cộng cũng lên tiếng đề nghị VN hợp tác khai thác dầu mỏ chung nhưng nhà cầm quyền CSVN không có phản hồi gì ( Có lẽ là vì đu dây với Mỹ chưa xong ? ) .

Từ tháng 04 -2011 Trung Cộng bắt đầu đưa các giàn khoan loại khủng có độ khoan sâu đến 10000 m vào hoạt động trong khu vực biển Đông . Các giàn khoan này thuộc loại nổi và có thể di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác dễ dàng . Từ đó đến nay đã có 6 đời giàn khoan loại sâu này được Trung Cộng đầu tư và đưa vào sử dụng .

Giàn khoan đời thứ 6 Hải Dương 981 ( màu đỏ trong hình ) đã bắt đầu khoan tại vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa , cách Hong Kong 320 km ( xem hình thứ 4 ) từ tháng 05 - 2012 . Phát ngôn viên của Trung Quốc còn nghênh ngang tuyên bố những giàn khoan đặt khắp khu vực biển Đông theo bản đồ lưỡi bò sẽ là vật chứng minh chủ quyền của Trung Quốc . Phía VN hoàn toàn không có động tĩnh gì , báo chí không đăng , người dân không biết , trong khi đó thì Phi Luật Tân đã cho phép người dân xuống đường biểu tình phản đối Trung Cộng khoan dầu trong khu vực biển đảo của mình từ lâu !

Không biết từ khi nào , Trung Cộng đã dời giàn khoan Hải Dương 981 về phía Tây Nam , cách đảo Lý Sơn chỉ có 119 hải lý ( 221 kms ) . VN không hề có phản ứng , tàu tuần tra và cảnh sát biển VN dường như không hề hay biết , chả thấy có phản ứng hay thông tin gì !

Ngày 02-05 -2014 giàn khoan HD 981 bắt đầu khoan ở khu vực này . Ngày 03-05-2014 Cục Hải Sự Trung Quốc chính thức thông báo sẽ khoan dầu ở đây từ ngày 02-05 đến 15-08-2014 . Ngày 04-05 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mới gửi thư yêu cầu Trung Quốc di dời giàn khoan đi chỗ khác và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN ông Lê Hải Bình mới lên tiếng phản đối !

Ngày 05-05- 2014 báo chí chính thống Trung Quốc chính thức tuyên bố Trung Quốc khẳng định khu vực giàn khoan đang hoạt động thuộc chủ quyền Trung Quốc , hoàn toàn bác bỏ mọi phản đối của Việt Nam và thản nhiên tiếp tục khoan dầu . Phía Trung Quốc cho biết đã chuẩn bị nhiều chiến hạm neo tại căn cứ quân sự ở đảo Hải Nam , sẵn sàng chiến đấu bảo vệ giàn khoan , không cho Việt Nam hay bất cứ ai đến phá .

Báo chí Trung Quốc hôm nay đưa tin CHO RẰNG phía VN đã có 1 số tàu tìm cách xâm nhập vào Tây Sa ( tức là Hoàng Sa của VN ) để tìm cách ngăn chận phá rối giàn khoan 981 . Phía VN hoàn toàn không thấy có tin tức chính thức gì , không ai biết rõ đây là tàu cảnh sát biển hay là tàu tuần tra của hải quân VN hay không . Trên trang thông tin của Chú Tễu lại cho biết đây là tàu đánh cá bình thường của ngư dân đảo Lý Sơn mà thôi . Nếu tin này là đúng thì họ đang bị nguy hiểm vì là dân thường lại tay không thì làm sao mà đối đầu được với lực lượng hùng hậu của Trung Quốc ?

Chúng ta chờ xem CSVN kế tiếp sẽ làm gì , hay chỉ phản đối miệng cho có rồi mặc kệ cho Trung Quốc khoan dầu ở đó đến giữa tháng 8 ?

Nguồn: FB Ngoc Nhi Nguyen
Share this article :

0 comments:

Post a Comment

Subscribe me



 
Support : Your Link | Your Link | Your Link
Copyright © 2013. Chính Luận - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Modified by CaraGampang.Com
Proudly powered by Blogger