Pho Ama (Chinhluan) - Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận, ngày 11-6, nhiều đại biểu hỏi con số 34 ngàn tỉ đồng trong đề án đổi mới sách giáo khoa làm xôn xao dư luận thời gian qua chính xác như thế nào? Cụ thể đại biểu Hà Minh Huệ (Bình Thuận) chất vấn : "Dư luận cho rằng bộ trưởng không kiểm soát được tình hình trong việc Bộ GD-ĐT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề án đổi mới chương trình - sách giáo khoa với chi phí trên 30 ngàn tỉ đồng do một Thứ trưởng được Bộ trưởng ủy quyền trình bày, chắc chắn bộ trưởng phải biết, phải chỉ đạo cụ thể trước khi trình ra UBTVQH chứ?"..
Ông Luận ‘’bào chữa’’ khá dài, nhưng có câu mà ai nghe thấy cũng phải… phì cười, rằng : "Trong tay Thứ trưởng thay mặt tôi đi họp không có con số 34.000 tỉ đồng, mà một đồng chí cấp vụ ngồi ghế sau trao lên tờ giấy (có nghĩa từ giấy ghi 34 ngàn tỷ đồng). Thưa Quốc hội, thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thông cảm cho là anh em dự, trang nghiêm như vậy nên bị khớp..." .
Người ta cười ở chỗ, ông là Thứ trưởng mà chẳng biết cái gì lại đi nghe ‘’một đồng chí’’ ở cấp vụ… xúi. Ông là Thứ trưởng mà ‘’phiên họp quan trọng như vậy’’ lại… ‘’khớp’’!?
Tức thì đại biểu Dương Trung Quốc phản ứng cho là trả lời của Bộ trưởng chỉ là biện pháp để ứng phó với Quốc hội. Đề án quan trọng vậy nhưng Bộ trưởng lại thanh minh sai sót là do thủ tục, cách làm của cấp dưới. Ông Quốc nói thẳng "tôi có cảm tưởng các Bộ trưởng khi điều hành công việc của mình chỉ nghĩ đến nhiệm kỳ, lấy an toàn là chính mà ít thấy thời gian là một cơ hội rất quan trọng. Bộ trưởng với tư cách là vị tư lệnh ngành phải chịu trách nhiệm trước mọi hành vi, kể cả đó là của cán bộ cấp dưới".
Nhiều đại biểu chất vấn với những lời lẽ khá gay gắt, ví dụ ngay từ kỳ họp khóa 10 (năm 2000, cách đây tròn 14 năm), nghị quyết đã bàn đến chuyện thay đổi chương trình, sách giáo khoa mà đến nay vẫn vậy mà bây giờ còn đòi tới 34 ngàn tỷ mới chịu đổi mới. Bộ trưởng Luận phân trần… chẳng giống ai, rằng : "Sau đó Bộ Giáo dục tổ chức cuộc họp báo để nói lại rằng 34 ngàn tỉ đồng là làm nhiều việc, nhưng nói không khéo, không đầy đủ cho nên nhân dân lại thấy con số 34 ngàn tỉ là đúng. Đây là lỗi kỹ thuật, sai sót. Để xảy ra sai sót như thế, tôi với tư cách là bộ trưởng xin báo cáo là thực hiện sự ủy quyền của Thủ tướng chưa đầy đủ, gây nên sự lo lắng, băn khoăn trong nhân dân. Mà cái lo lắng nhất là mấy anh này vẽ ra để tiêu tiền, để thất thoát tiền nong của đất nước, của nhân dân…"
Thế nhưng nhớ lại cuộc trả lời phỏng vấn đài Truyền hình Việt Nam tối 16/4, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vẫn khẳng định "con số 34 ngàn tỷ đồng đó là kinh phí cần thiết và sẽ thực hiện đề án trên tinh thần tiết kiệm", mà nay vị Bộ trưởng lại ‘’bào chữa’’ như vậy thì tin ông nào ở Bộ GD&ĐTđây?
Tôi tâm đắc lời Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo nói về số 34 nghìn tỷ đồng là con số quá lớn, không cần thiết. Bộ GD&ĐT làm chưa đúng quy trình nên họ không biết sẽ tiêu hết bao nhiêu tiền. Họ cho rằng, đó là con số khái toán, nhưng Ngân sách quốc gia không phải là cái kho vô tận, ai muốn đòi hỏi bao nhiêu thì đòi.
Còn Giáo sư Văn Như Cương (Đại học Quốc gia Hà Nội) bảo thẳng : "Tôi không hiểu Bộ GD&ĐT đưa ra đề án biên soạn sách giáo khoa theo cấu trúc nào. Bất cập lớn nhất ở cấp Trung học (TH) là chúng ta đang dạy theo một chương trình, ai cũng học như thế, rồi tốt nghiệp, rồi thi đại học. Chưa có một chương trình nào để cho các em lựa chọn như học nghề, làm thợ… Vấn đề căn bản là chúng ta phải đổi mới cấu trúc bậc TH, có mấy loại chứ không phải một loại như hiện nay. Chẳng hạn nếu có 3 loại, dành cho học sinh giỏi lên đại học, loại dành cho học cao đẳng và loại dành cho học nghề, thì phải có 3 bộ sách giáo khoa khác nhau".
Đúng vậy,Việt Nam chưa tổ chức lại cơ cấu chương trình mà đi viết sách giáo khoa thì viết để cho ai? Một đề án toàn khẩu hiệu, lý thuyết, không phân tích tình hình cụ thể hiện nay như thế nào, vì sao phải đổi mới, tại sao sách giáo khoa phải viết lại để phân định hướng đi cho con em mình cho tốt.
Chẳng hiểu tư duy của các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam có vấn đề gì không mà họ mơ hồ thế khi đưa ra đề án này !
Pho Ama
Ông Luận ‘’bào chữa’’ khá dài, nhưng có câu mà ai nghe thấy cũng phải… phì cười, rằng : "Trong tay Thứ trưởng thay mặt tôi đi họp không có con số 34.000 tỉ đồng, mà một đồng chí cấp vụ ngồi ghế sau trao lên tờ giấy (có nghĩa từ giấy ghi 34 ngàn tỷ đồng). Thưa Quốc hội, thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thông cảm cho là anh em dự, trang nghiêm như vậy nên bị khớp..." .
Người ta cười ở chỗ, ông là Thứ trưởng mà chẳng biết cái gì lại đi nghe ‘’một đồng chí’’ ở cấp vụ… xúi. Ông là Thứ trưởng mà ‘’phiên họp quan trọng như vậy’’ lại… ‘’khớp’’!?
Tức thì đại biểu Dương Trung Quốc phản ứng cho là trả lời của Bộ trưởng chỉ là biện pháp để ứng phó với Quốc hội. Đề án quan trọng vậy nhưng Bộ trưởng lại thanh minh sai sót là do thủ tục, cách làm của cấp dưới. Ông Quốc nói thẳng "tôi có cảm tưởng các Bộ trưởng khi điều hành công việc của mình chỉ nghĩ đến nhiệm kỳ, lấy an toàn là chính mà ít thấy thời gian là một cơ hội rất quan trọng. Bộ trưởng với tư cách là vị tư lệnh ngành phải chịu trách nhiệm trước mọi hành vi, kể cả đó là của cán bộ cấp dưới".
Nhiều đại biểu chất vấn với những lời lẽ khá gay gắt, ví dụ ngay từ kỳ họp khóa 10 (năm 2000, cách đây tròn 14 năm), nghị quyết đã bàn đến chuyện thay đổi chương trình, sách giáo khoa mà đến nay vẫn vậy mà bây giờ còn đòi tới 34 ngàn tỷ mới chịu đổi mới. Bộ trưởng Luận phân trần… chẳng giống ai, rằng : "Sau đó Bộ Giáo dục tổ chức cuộc họp báo để nói lại rằng 34 ngàn tỉ đồng là làm nhiều việc, nhưng nói không khéo, không đầy đủ cho nên nhân dân lại thấy con số 34 ngàn tỉ là đúng. Đây là lỗi kỹ thuật, sai sót. Để xảy ra sai sót như thế, tôi với tư cách là bộ trưởng xin báo cáo là thực hiện sự ủy quyền của Thủ tướng chưa đầy đủ, gây nên sự lo lắng, băn khoăn trong nhân dân. Mà cái lo lắng nhất là mấy anh này vẽ ra để tiêu tiền, để thất thoát tiền nong của đất nước, của nhân dân…"
Thế nhưng nhớ lại cuộc trả lời phỏng vấn đài Truyền hình Việt Nam tối 16/4, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vẫn khẳng định "con số 34 ngàn tỷ đồng đó là kinh phí cần thiết và sẽ thực hiện đề án trên tinh thần tiết kiệm", mà nay vị Bộ trưởng lại ‘’bào chữa’’ như vậy thì tin ông nào ở Bộ GD&ĐTđây?
Tôi tâm đắc lời Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo nói về số 34 nghìn tỷ đồng là con số quá lớn, không cần thiết. Bộ GD&ĐT làm chưa đúng quy trình nên họ không biết sẽ tiêu hết bao nhiêu tiền. Họ cho rằng, đó là con số khái toán, nhưng Ngân sách quốc gia không phải là cái kho vô tận, ai muốn đòi hỏi bao nhiêu thì đòi.
Còn Giáo sư Văn Như Cương (Đại học Quốc gia Hà Nội) bảo thẳng : "Tôi không hiểu Bộ GD&ĐT đưa ra đề án biên soạn sách giáo khoa theo cấu trúc nào. Bất cập lớn nhất ở cấp Trung học (TH) là chúng ta đang dạy theo một chương trình, ai cũng học như thế, rồi tốt nghiệp, rồi thi đại học. Chưa có một chương trình nào để cho các em lựa chọn như học nghề, làm thợ… Vấn đề căn bản là chúng ta phải đổi mới cấu trúc bậc TH, có mấy loại chứ không phải một loại như hiện nay. Chẳng hạn nếu có 3 loại, dành cho học sinh giỏi lên đại học, loại dành cho học cao đẳng và loại dành cho học nghề, thì phải có 3 bộ sách giáo khoa khác nhau".
Đúng vậy,Việt Nam chưa tổ chức lại cơ cấu chương trình mà đi viết sách giáo khoa thì viết để cho ai? Một đề án toàn khẩu hiệu, lý thuyết, không phân tích tình hình cụ thể hiện nay như thế nào, vì sao phải đổi mới, tại sao sách giáo khoa phải viết lại để phân định hướng đi cho con em mình cho tốt.
Chẳng hiểu tư duy của các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam có vấn đề gì không mà họ mơ hồ thế khi đưa ra đề án này !
Pho Ama

0 comments:
Post a Comment